วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2551

รอบบีคีน กับรูปแบบการเล่น



ในสัปดาห็นี้ไม่มีบอลพรีเมียลีกเตะ ก็เลยหาบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับทีม ประเด็นนี้น่าสนใจมากครับ ซึ่งบทความนี้นำมาจากรายการ Match of the day ของ BBC เป็นการแสดงทรรศนะของ Lee Dixon อดีตฟูลแบคตัวเก่งของอาเซน่อลที่มาเป็น pundit ในวันนั้น เค้าพูดถึงแทกติกของทีมเราในการใช้งานร็อบบี้ คีน ในช่วงที่ผ่านมาและเกมกับแอสตัน วิลล่าครับ

"ผมรู้สึกแปลกกับบทบาทในทีมของรอบบี้ คีนหลังจากย้ายมาร่วมทีมหงส์แดงในราคาที่แพงระยับ ที่สเปอร์ คีนมีอิทธิพลกับทีมมากและเล่นได้อย่างยอดเยี่มกับคู่ขาอย่างดิมิทรี เบอบาทอฟ คีนทำประตุไปกว่า 23 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้วและมากมายจากจำนวนนั้นมาจากการประสานงานกับเบอบาทอฟ แล้วเค้าจะทำได้ยอดเยี่มเช่นนี้ไม๊ เมื่อจับคู่กับเฟอนานโด ทอเรส?

แต่ เมื่อเค้าถูกจับมาเล่นในตำแหน่งวิงซ้ายของแผงกองกลางห้าคน ผมเองซึ่งเล่นตำแหน่งฟูลแบคมาก่อน ถ้าได้ลงเล่นปะทะกับคีนในตำแหน่งนี้ ผมจะรู้สึกยินดีมาก เพราะคีนจะอันตรายมากถ้าเล่นอยู่ในพื้นที่ของ centrl forward ดังนั้นยิ่งเค้าออกมาจากพื้นที่นั้นเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งสบายใจมากท่านั้น

ในนัดเจอกับแอสตันวิลล่า คีนเริ่มต้นในตำแหน่งวิง ซ้าย ซึ่งเค้าก้อแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเค้าไม่ถนัดเล่นตรงนั้น บ่อยครั้งจึงเห็นเค้าหุบเข้าไปเล่นกลางสนาม เพื่อเข้าไปเล่นบอล แสดงให้เห็นว่าธรรมชาติการเล่นของเค้าคือกลางสนาม ไม่ใช่ริมเส้น ซึ่งเมื่อเค้าทิ้งตำแหน่งตัวเองมานั้น จะทำให้พื้นที่ทางฝั่งซ้ายโล่งไม่มีคนเล่นบอล ซึ่งเราจะเห็นสองถึงสามครั้งในเกมกับวิลล่า ที่อลอนโซ่มองเพื่อถ่ายบอลไปเล่นทางฝั่งซ้าย แต่ไม่มีใครอยู่ตรงนั้น

ในนัดเจอกับวิลล่า เราจะเห็นสถานการณ์ที่นักเตะหงส์หกคนจุกรวมอยู่พื้นที่ตรงกลาง ซึ่งรวมกับนักเตะเกมรับของวิลล่าแล้ว มันจะยิ่งแน่นในพื้นที่ตรงกลาง ซึ่ง"ง่าย"ต่อการป้องกันของกองหลัง แต่หลังจากที่ทอเรสได้รับบาดเจ็บ รอบบี้ คีน ก็เริ่มส่งผลต่อทีม และต่อเกมนี้

เดวิด เอนก๊อก ลงมาในตำแหน่งของทอเรสและคีนถุกโยกกลับเข้าไปเล่นในตำแหน่งถนัด มันเป็นงานยากของกองหลังที่จะประกบเค้า และคีนก็ได้สร้างจังหวะดีๆในการทำปะตูให้กับเอนก๊อก แต่ลูกนั้นเอนก๊อกก็ยิงข้ามคานออกไป และเราจะเห็นโอกาสทำประตูของรอบบี้ คีนอีกหลายๆครั้งในครึ่งหลังที่เกิดจากการประสานงานกับอลอนโซ่ หรือแม้แต่การสร้างโอกาสด้วยตัวเองของเค้าเมื่อได้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวกลาง มีโอกาสดีๆหลายครั้ง แต่ดูเหมือนว่ามันยังไม่ใกล้เคียงกับการเป็นประตู ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเค้าขาดความมั่นใจ

ในตำแหน่งที่เค้าถนัด คุณจะคาดหวังว่าเค้าจะลงไปล้วงบอล พาบอลขึ้นมาเล่นและทำประตู ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าไอริชแมนคนนี้จะไม่แฮปปี้กับการเล่นของเค้าและส่งผลถึงการทำประตู ซึ่งกองหน้าเมื่อขาดประตู ก็ต้องขาดความมั่นใจ

จากช่วงต้นเกมที่ถูกจับไปเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด จนถึงเมื่อถูกโยกมาเล่นในตำแหน่งตรงกลางที่เค้าถนัด คีนก็ดูแฮปปี้กว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้เค้ามีบทบาทต่อเกมนี้ไม่ต่ำกว่า 3-4 ครั้ง ต่างจากเมื่ออยู่ในตำแหน่งทางกราบซ้ายที่ ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย



ลิเวอร์พูลตามล่าแกเรธ แบรี่มาตลอดในช่วงซัมเมอนี้ แต่พวกเค้าต้องอย่าลืมว่าตำแหน่งจริงๆของแบรี่คือมิดฟิลกลางสนาม ซึ่งการเซ็นสัญญากับอัลเบิต ริเอร่า อาจจะเป็นคำตอบที่ดี หลังจากที่เค้าได้ลองใช้ไรอัล บาเบิลและเจอมาน เพ้นแน้นมาระยะหนึ่ง ซึ่งด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เค้าทั้งคู่ไม่เวิค

ตอนนี้ลิเวอร์พูลแข็งแกร่งมากในตำแหน่งมิดฟิลตรงกลางแต่เกมทางด้านริมเส้นนั้นยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งก็จบด้วยการเล่นแบบเจาะเข้าไปตรงกลาง จะเห้นว่าในนัดเจอวิลล่า ราฟาไม่ได้เปลี่ยนแปลงแทกติกอะไรมาก แต่การขาดกำลังขับเคลื่อนเกมอย่างสตีเฟ่น เจอราดและการเสียทอเรสไปจากการบาดเจ็บ ผลเสมอที่ได้ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเลย และราฟาควรจะพอใจกับมัน

ผมคิดว่า ราฟา ควรจะมีความกล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆมากกว่านี้นิดนึง (I just think he should have been a bit more adventurous.) อาจจะเป็นการถอดนักเตะบางคนออกจากทีมและให้คีนทำงานของเค้าในตำแหน่งที่เค้าถนัด ผมไม่เห็นว่าการที่นักเตะค่าตัว 20 ล้านปอนด์ที่ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ และอันตรายมากหน้าเขตโทษ จะถูกจับไปเล่นในตำแหน่งที่เค้าไม่ถนัดจะส่งผลดีต่อทีม"

ที่มา http://news.bbc.co.uk/sport1/hi/football/eng_prem/7591343.stm
http://www.hongmarnz.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=23984#254655

ฟรี สถิติเว็บไซต์seo

ไม่มีความคิดเห็น: